จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : อานิสงส์ “ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค – พลังงานทดแทน” โตหนุนผลงาน COLOR ครึ่งปีหลังเติบโตแข็งแกร่ง


18 กันยายน 2566
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ หนุนธุรกิจ COLOR โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพลาสติกประเภทบรรจุภัณฑ์ อุปโภคบริโภค ขณะที่ธุรกิจพลังงานทดแทนก็เริ่มสร้างรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง  หนุนผลงานครึ่งหลังปี 66  เติบโตแข็งแกร่ง 

รายงานพิเศษ COLOR.jpg

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.66 อยู่ที่ระดับ 56.9 เพิ่มขึ้นจากระดับ 55.6 ในเดือนก.ค. จากปัจจัยบวกสำคัญ คือ การได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในภาพรวม นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบวกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น หลังจากการเปิดประเทศ

สัญญาณความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น ภายหลังสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่มีความชัดเจน และมีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น คาดว่าจะได้เห็นการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้น กำลังซื้อเริ่มกลับมา และมีโอกาสที่จะได้เห็นดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขึ้นไปแตะที่ระดับ 100 ได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 67

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อธุรกิจหลักของ บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์ (COLOR) ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเม็ดพลาสติก เนื่องจากกำลังซื้อที่มีเข้ามาต่อเนื่อง ตามความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพลาสติกประเภทสินค้า บรรจุภัณฑ์ อุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์พลาสติกเกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้ในช่วงปลายปีจะเป็นช่วงเทศกาลต่างๆ ส่งผลต่อการสต็อกสินค้าพร้อมขายจำนวนมาก  ทำให้บริษัทฯ น่าจะได้รับประโยชน์  รวมทั้งต้นทุนการผลิตสินค้าก็เริ่มปรับตัวลดลง ทำให้รายได้ในกลุ่มนี้ของบริษัทมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น
ซึ่ง “พีรพันธ์ จิวะพรทิพย์” กรรมการผู้จัดการ COLOR  เชื่อว่า แนวโน้มภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง มีทิศทางที่ดี หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 576  ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคเพิ่มขึ้น อีกทั้งธุรกิจส่งออกมีสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้  
  
ทั้งนี้ บริษัทฯจะเร่งสร้างรายได้เพิ่ม โดยการขยายธุรกิจทุกรูปแบบในทุกหน่วยธุรกิจ ควบคู่กับการสร้างรายได้ที่ต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติก และธุรกิจใหม่ พลังงานทดแทน ผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) และธุรกิจภาคการเกษตร รวมทั้งการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เร่งหาลูกค้าในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม พร้อมทั้งควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเชื่อว่าในปีนี้รายได้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ระดับ 20 - 25% จากปีก่อนมีรายได้รวม 1,256 ล้านบาท 
          
ส่วนธุรกิจใหม่ด้านพลังงานทดแทน  การผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ของบริษัท เดอะบับเบิ้ลส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย  มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการรับเป็นผู้ออกแบบ จำหน่าย และติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน (EPC) การผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) มูลค่าโครงการรวม 347.22 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PLANET) ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาและจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาเข้ารับงานมูลค่ารวม 75  ล้านบาท ซึ่งเป็นงานภาครัฐและเอกชน คาดจะมีความชัดเจนเร็วๆนี้ 
         
"บริษัทเชื่อว่าภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ครึ่งปีหลังนี้จะเติบโต จากครึ่งปีแรก โดยบริษัทฯมีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เร่งหาลูกค้าในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น  รวมทั้งจะใช้นโยบายควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรมากขึ้น นอกจากนี้ธุรกิจใหม่ในปีนี้คาดว่าจะเห็นรายได้เติบโตในสัดส่วน 10% และ 15% ของรายได้รวมในปีหน้า จากปีก่อนอยู่ที่ 2%" นายพีรพันธ์ กล่าว