Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 18-09-23


18 กันยายน 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 18-09-23

18-09-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ   

***สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 34,618.24 จุด ลดลง 288.87 จุด หรือ -0.83%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,450.32 จุด ลดลง 54.78 จุด หรือ -1.22% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,708.34 จุด ลดลง 217.72 จุด หรือ -1.56%

***รายงานข่าวระบุว่าเป็นผลจากหุ้นกลุ่มชิปร่วงลงจากความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอของผู้บริโภค โดยหุ้นบริษัทผลิตชิป อาทิ แอพพลายด์ แมทีเรียลส์, แลม รีเสิร์ช และเคแอลเอ คอร์ป ต่างร่วงลงมากกว่า 4% หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าบริษัท TSMC ของไต้หวันได้ขอให้บรรดาผู้ค้ารายใหญ่ของบริษัทชะลอการส่งมอบชิป 

***ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นก่อนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า ขณะที่เฟดเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งและเงินเฟ้อยังคงอยู่เหนือระดับเป้าหมาย เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า บรรดาเทรดเดอร์คาดว่า มีโอกาส 97% ที่เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 20 ก.ย.นี้ และคาดว่ามีโอกาส 67% ที่เฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.นี้

***ส่วนตลาดหุ้นไทยของเรา กูรูหุ้นประเมินสัญญาณทางเทคนิค SET INDEX สัปดาห์นี้ให้แนวรับที่ 1,530 และ 1,510 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,555 และ 1,565 จุด โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมเฟด (19-20 ก.ย.) และทิศทางเงินทุนต่างชาติ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านใหม่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. ดัชนี PMI เดือนก.ย. (เบื้องต้น) รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

***ส่วนปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุม BOE และ BOJ อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. และดัชนี PMI เดือนก.ย. (เบื้องต้น) ของยูโรโซนและญี่ปุ่น ตลอดจนการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR เดือนก.ย. ของจีน

***สัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย แต่เจ๊จิ๋มยังไม่ได้หยิบมาเล่าให้แฟนคลับฟัง เรื่องๆ ดีแบบนี้  เจ๊จะยอมให้พวกเราพลาดโดยเด็ดขาด เพราะมันหมายถึงอนาคตที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าลงทุนตั้งแต่ต้นน้ำ คือจังหวะที่ราคาหุ้นยังไม่ขยับมากนัก เริ่มจาก PSTC  ที่ส่ง “บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี หรือ Biggas” ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ลงนามสัญญาจ้างจัดหาโครงการลงทุนก่อสร้างสถานีจ่ายก๊าซธรรมชาติพร้อมจัดหาเชื้อเพลิง LNG ให้แก่โรงงาน BYD Auto (Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ EV ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน 

***โรงงานของ BYD ตั้งอยู่ที่นิคม WHA Rayong 36 อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ EV แห่งแรกของ BYD ในภูมิภาคอาเซียน งานนี้บิ๊กบอส “ดามพ์ นานา” บอกว่าจะจะเริ่มรับรู้รายได้ต้นปี 2567 ส่วนภาพรวมของปีนี้ประเมินว่าหลังภาพรวมอุตสาหกรรมเริ่มกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ ทำให้มีโอกาสได้รับงานเพิ่มขึ้น และ PSTC มองว่าผลงานปีนี้จะเข้าสู่โหมดการเติบโตรอบใหม่ โดยบริษัทมีแผนลุยขยายธุรกิจ LNG อย่างเต็มที่ และมั่นใจว่ายอดขายก๊าซปีนี้เติบโตแตะระดับ 30% หลังราคาในตลาดโลกมีความสมดุลมากขึ้น

***ทานด้าน AMR เดินหน้าไม่หยุด..ล่าสุด!รุกคืบธุรกิจ Smart City เปิดตัว BMS ซึ่งเป็นระบบใช้ในการช่วยบริหารจัดการระบบต่าง ๆ ภายในอาคาร โดยมีการควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ (IoTs) เช่น ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบปรับอากาศ ระบบอำนวยความสะดวก ระบบสาธารณูปโภค และระบบกล้องวงจรปิด หรือแม้แต่ระบบเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติโดยรอบอาคาร เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริหารจัดการอาคารสามารถตรวจสอบสถานะอุปกรณ์ต่าง ๆ  ทำให้สามารถช่วยลดการสูญเสียพลังงานที่เกินความจำเป็น ซึ่งถือเป็นต้นทุนในกระบวนการธุรกิจ

*** แบบนี้โดนใจเลย!!! เพราะช่วยตอบโจทย์ตลาดกลุ่มบริหารจัดการอาคาร “ณัฏฐชัย ศิริโก” บิ๊กบอส AMR มั่นใจเสียงตอบรับดีเยี่ยม พร้อมมองเป็นโอกาสขยายฐานลูกค้าผู้ประกอบการอาคาร ตั้งเป้าปี 67 ดันรายได้ธุรกิจบริหารจัดการอาคารแตะ 100 ล้านบาท

***ไม่ยอมตกเทรนด์ค่ะ PJW ขานรับนโยบายรัฐบาลใหม่ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายผ่านการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น บิ๊กบอส "วิวรรธน์  เหมมณฑารพ" บอกว่า“จากนโยบายนี้ ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว ส่งผลเชิงบวกต่อสินค้าหลักของบริษัทฯในกลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งน้ำมันหล่อลื่นและนมเปรี้ยว กลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์ที่จะเพิ่มขึ้นจากการที่นิวโมเดลเข้ามามากขึ้น หลังจากที่ต้องเลื่อนออกไปจากสถานการณ์เซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลน และยังกระตุ้นให้ธุรกิจลอนดรี้ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวอีกดัวย” 

***นอกจากนี้ PJW ยังคงเดินหน้าที่จะเพิ่มช่องทางสร้างรายได้จากการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้าง New S-Curve ผลักดันการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด  โดยเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกธุรกิจที่จะสนับสนุนการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขายได้ปลายไตรมาส 2-3 ปี 2567 พร้อมกับมีพันธมิตรที่มีความมั่นใจได้เริ่มติดต่อเข้ามา รวมทั้งยังคงเปิดโอกาสในการศึกษาและหา Synergy ร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพมากขึ้น

***MENA แรงดีไม่มีตก!!!  CEO สวย-เก่ง “สุวรรณา ขจรวุฒิเดช” ประเมินครึ่งปีหลังแนวโน้มธุรกิจและผลการดำเนินงานเติบโตโดดเด่นกว่าครึ่งปีแรกทั้งรายได้และกำไร ตามธุรกิจโลจิสติกส์ที่ขยายตัว หนุนธุรกิจขนส่งซีเมนต์ คอนกรีต สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเฉพาะทาง สินค้าควบคุมอุณหภูมิสดใส  อีกทั้งรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก TDM เต็มไตรมาส และเป็นช่วง High Season ของธุรกิจอีกด้วย นอกจากนี้ประกาศ! ขยาย Fleet ธุรกิจ Mixer ตามแผน พร้อมรุกขยายงานขนส่งให้ครอบคลุมในหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันให้รายได้ปีนี้เติบโตตามเป้าไม่ต่ำกว่า 15%

***“จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ที่จะมีการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมัน มองว่าส่งผลดีต่อกลุ่มโลจิสติกส์ และบริการขนส่ง เพราะทำให้ต้นทุนปรับตัวลดลงในทันที รวมถึงราคาสินค้าที่จะปรับตัวลดลงตาม ช่วยให้เกิดการสั่งซื้อมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณงานขนส่งเพิ่มขึ้น ขณะที่ธุรกิจขนส่งสินค้าทุกประเภททั้งซีเมนต์ คอนกรีต สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเฉพาะทาง และสินค้าควบคุมอุณหภูมิยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง รวมเริ่มทยอยรับรู้กำไรจาก TDM ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมธุรกิจ ที่จะช่วยสนับสนุนให้รายได้ และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ" ซีอีโอ MENA กล่าว..เจ๊จิ๋มไม่ได้กล่าวค่ะ แต่อยากเอามาบอกต่อ

***สยายปีกให้กว้างกว่าเดิมสำหรับ EA เคลื่อนไหวล่าสุดส่ง "สมาร์ท เวสท์ เมนเนจเมนท์" บริษัทย่อยร่วมลงนามสัญญาร่วมลงทุนแบบ PPP กับ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมีสัญญาระยะเวลา 25 ปี โดยมีวัตถุประสงค์ลดปริมาณขยะในชุมชน โดยการนำเทคโนโลยีที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษจากการเผามาใช้  เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนสะสมที่บ่อขยะเกาะล้าน กว่า 65,000 ตัน และยังมีการคาดการณ์ในอนาคตจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่า 25 ตัน/วัน 

***เรื่องนี้สำคัญ เพราะต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน จึงต้องมีการบริหารจัดการอย่างมีแบบแผนและเร่งด่วน ซึ่งได้แบ่งการกำจัดขยะมูลฝอยเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรกเป็นการจัดการขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และการจัดการขยะมูลฝอยที่สะสมอยู่ในบ่อพักขยะมูลฝอย โดยคาดว่ามีปริมาณขยะที่ต้องกำจัดไม่ต่ำกว่า 100,000 ตัน พร้อมเตรียมกำจัดขยะมูลฝอยแบบถาวร ในระยะที่ 2 ต่อไป 

***EA ผู้นำนวัตกรรมพลังงานสะอาด มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ “Green Product” มาอย่างต่อเนื่องกว่า 15 ปี ตั้งแต่กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน, ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน, ธุรกิจแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน, ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ และสถานีชาร์จ EA Anywhere ครั้งนี้ส่ง "สมาร์ท เวสท์ เมนเนจเมนท์" รับงานดังกล่าวเพราะมองว่าเป็นโอกาสใหม่ที่ EA จะขยายการลงทุนในธุรกิจบริหารจัดการขยะ เพิ่มศักยภาพด้านพลังงานสะอาดอย่างครบวงจร และด้วยองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมของ EA ผสานกับความเชี่ยวชาญในการจัดการขยะของพันธมิตร จะสามารถร่วมกันบริหารจัดการขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกสุขลักษณะ โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ พัฒนาเกาะล้านให้ปลอดมลพิษทางอากาศ ซึ่งจะช่วยลด CH4 ซึ่งจัดว่าเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศ ส่งเสริมให้เกาะล้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน