News Today

DEMCO ไม่มีแผ่ว! ส่งซิก Q3/66 ผลงานสดใส กอด Backlog 2,971 ลบ. ลุยประมูลงานใหม่ หนุนรายได้เติบโต


14 กันยายน 2566
DEMCO ส่งสัญญาณ ภาพรวมธุรกิจมีทิศทางที่ดี ผลจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากธุรกิจรับเหมา และรับรู้จากการลงทุน ฟาก “พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์” แม่ทัพใหญ่ ระบุบริษัทมี Backlog 2,971 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่อีกเพียบ พร้อมลุยศึกษาแผนการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าพลังงานทดแทน และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง EV หวังสร้างมูลค่าเพิ่ม ผลักดันอนาคตเติบโตอย่างยั่งยืน 

คุณพงษ์ศักดิ์  ศิริคุปต์.jpg


นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมการดำเนินงานในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตในทิศทางที่ดีจากในไตรมาส 2/2566 โดยมีรายได้รวมเท่ากับ 518.56 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 58.18 ล้านบาท ขณะที่ประเมินว่าภาพรวมธุรกิจจะฟื้นตัวได้ดีไปจนถึงปี 2567 ตามการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ที่น่าจะได้รับผลดีจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐบาลชุดใหม่  รวมถึงการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ตามแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศในระยะยาว

ปัจจุบัน DEMCO มีงานที่รอรับรู้รายได้ในมือ (Backlog) กว่า 2,971 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ใน 1-2 ปีข้างหน้า ซึ่งงานในมือส่วนใหญ่ที่รอรับรู้รายได้ ยังคงเป็นงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้า, งาน Signaling Works & MEIT และที่เหลือเป็นงานด้านพลังงานทดแทน” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ DEMCO มีความพร้อมที่เข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้ว่าหน่วยงานภาครัฐใหญ่ ๆ ยังมีโครงการใหม่อีกจำนวนมากที่จะให้ผู้ประกอบการได้เข้าร่วมประมูล เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีงบประมาณให้ออกประมูลปีละ 10,000 ล้านบาท หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่มีงานก่อสร้างสถานีฐานและงานสายส่งมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท และมีแผนลงทุนขนาดใหญ่ในด้านไฟฟ้าใต้ดิน งานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน DEMCO ยังอยู่ระหว่างศึกษาหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและผลักดันการเติบโตในอนาคตให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจากับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) ราว 2-3 โครงการ และศึกษาข้อมูลการลงทุนในธุรกิจ Smart Grid, Micro Grid, Energy Storage Platforms รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 2567