Fund / Insurance

MFC ได้เวลาสะสมหุ้นจีน หนุนกองทุน 'MCHINA' 'MCHEVO'


15 ธันวาคม 2565

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการกองทุนคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ เปิดมุมมองการลงทุนในตลาดหุ้นจีน จับจังหวะลงทุนระยะยาวใน ‘กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ไชน่า อิควิตี้’ หรือ “MCHINA” และ ‘กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ไชน่า เอโวลูชั่น’ หรือ “MCHEVO”

คุณธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง มุมมองการลงทุนในตลาดหุ้นจีน ว่าตลาดหุ้นจีนมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 อย่างเช่น ล่าสุดมีการประกาศยกเลิกข้อกำหนดการแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ก่อนเข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ ยกเว้นสถานที่บางแห่ง ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ และจีนยังคงเร่งการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุอีกด้วย ปัจจัยนี้เองทำให้ Market Sentiment ได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังรัฐบาลจีนที่อาจจะเริ่มเปิดประเทศได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2566

นอกจากนี้ราคาหุ้นจีนที่ปรับตัวลงมาได้สะท้อนปัจจัยเชิงลบไปมากแล้ว โดยปัจจุบันหุ้นจีนมี Valuation ที่ค่อนข้างถูก สะท้อนจากค่า Forward P/E (A-share) อยู่ที่ 11 เท่า และ Forward P/E (H-Share) อยู่ที่ 8.75 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 10 ปี ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนคาดจะเริ่มฟื้นตัวได้ปีหน้า จากมาตรการกระตุ้นต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการช่วยเหลือเงินทุนเสริมสภาพคล่องแก่กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งธนาคารกลางจีน (PBOC) ดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง

ดังนั้น MFC จึงมองว่าตลาดหุ้นจีนมีโอกาสผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จึงแนะนำให้หาจังหวะทยอยสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว หากตลาดมีการพักฐาน โดยให้น้ำหนักมุมมองระยะยาวเป็น Slightly Overweight จากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวดี และการเปิดประเทศในปี 2566 ทำให้มี Downside Risk จำกัด อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นจีนอาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้รวมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน ไต้หวันและสหรัฐอเมริกาที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น อีกทั้งความเสี่ยงของกฎระเบียบใหม่ที่ควบคุมธุรกิจก็อาจสร้างความผันผวนได้อีกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า “กองทุนเปิด “MCHINA” และ “MCHEVO” เป็นกองทุนที่ บลจ. เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) แนะนำสำหรับการลงทุนในระยะยาวตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป โดยบริษัทฯ ได้ปรับน้ำหนักการลงทุนหุ้นจีน เป็น Slightly Overweight ซึ่งนักลงทุนสามารถทยอยสะสมซื้อได้ สำหรับผู้ที่ถือกองทุนหุ้นจีนอยู่แล้วก็สามารถถือต่อได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากมองปัจจัยบวกเศรษฐกิจจีนและนโยบายการเริ่มเปิดประเทศในปีหน้า แต่ทั้งนี้ นักลงทุนควรทยอยลงทุนด้วยความระมัดระวังตามระดับความเสี่ยงและสัดส่วนที่สามารถรับได้”

ทั้งนี้การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน กองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนและ/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรก ผู้ลงทุนสามารถขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 0-2649-2000 ติดต่อฝ่ายวางแผนการลงทุน กด 2 หรือ Contact Center กด 0 สาขาแจ้งวัฒนะ โทร.0-2835-3055-57 สาขาปิ่นเกล้า โทร. 0-2014-3150-2 สาขาขอนแก่น โทร.043-204-014-16 สาขาเชียงใหม่ โทร. 0-5321-8480-82 สาขาระยอง โทร. 033-100-340 สาขาหาดใหญ่ โทร. 074-232-324 - 25 หรือที่ www.mfcfund.com