Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 08-02-23


08 กุมภาพันธ์ 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 08-02-23

08-02-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***ประเดิมวันนี้ยกให้กับหุ้นแห่งปีนะจ๊ะ..ก้อ DELTA ไง-จะใครล่ะ!!!  7 ก.พ. 66 ตลาดปรับมูลค่าซื้อขายขั้นต่ำในหุ้น DELTA จาก 100 หุ้นเป็น 50 หุ้น หลังราคาสูงกว่า 500 บาทมา 6 เดือนติดต่อกัน ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงหุ้นใหญ่ได้มากขึ้น หนุนให้สภาพคล่องและ Free Float เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้มีผลให้ปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงไป เมื่อวานนี้เทรดสนั่น 4,025 ล้านบาท ปิดตลาดที่ระดับ 970บาท เพิ่มขึ้น 20 บาท

***มีการนำข้อมูลไปอ้างอิงว่าหากเปรียบเทียบกับหุ้นรุ่นพี่อย่าง SCC ตอนที่มีการปรับมูลค่าซื้อขายขั้นต่ำ จาก 100 หุ้นเป็น 50 หุ้น (ณ 20 ส.ค. 58) สภาพคล่องหรือมูลค่าซื้อขายก่อนและหลัง 1 เดือนเพิ่มขึ้นกว่า 34% จาก 750 ล้านบาท/วัน เป็น 1,007 ล้านบาท/วัน แต่ราคาหุ้นของ DELTA มีโอกาสผันผวนมากขึ้น เพราะคาดว่าจะมีการเก็งกำไรประเด็นที่ว่า..มีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี SET50 เม็ดเงินหนุนจากกองทุนหลังจากเข้า SET50 และยังมีปัจจัยเพิ่มสภาพคล่องจากปรับมูลค่าซื้อขายขั้นต่ำเป็น 50 หุ้นอีก

***เมื่อวานพูดถึงเรื่อง“เจเล่” วางตลาดสินค้าใหม่ “เจเล่ไลท์ เฟรชชี่” กูรูหุ้นบอกว่าเรื่องนี้เป็นบวกกับ SNNP เพราะมองว่าการออก Jele Freshy Light รสใหม่ จะช่วยเพิ่มรายได้จากธุรกิจเครื่องดื่มของ SNNP ในระยะยาวส่งเสริมให้เกิดการบริโภค Jele ในทุกช่วงวัย เจาะกลุ่มตั้งแต่เด็กนักเรียนจนถึงวัยทำงานปัจจุบัน Jele มี market share อยู่ที่ 76% สูงสุดในตลาด Jellly โดยJele มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 35% ของรายได้รวม SNNPพร้อมทั้งได้แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 30.00 บาท อิง 2023E PER ที่ 40.0x 

***กูรูหุ้นมองว่าผลประกอบการของ SNNP เดินหน้าเข้าสู่วัฎจักรการเติบโตรอบใหม่ ทั้งนี้มี upside รายได้จากสินค้านวัตกรรมและรายได้ตลาดต่างประเทศใหม่ๆ โดยเฉพาะ ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซียและจีน อีกทั้งยังมี short term catalyst คือ คาดกำไรไตรมาส 4/65 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ และไตรมาสแรกปีนี้จะทรงตัว QoQ สวนกระแสช่วงไลว์ซีซั่น   

***และวันนี้มีข่าวดีรัวเข้ามาติดๆ มาจาก SNNP บอกว่าตอนนี้เข้าไปอยู่ในเรดาร์ของกองทุนต่างชาติ หลังบิ๊กบอส 'วิโรจน์ วชิรเดชกุล 'เปิดเผยว่าได้เดินสายโรดโชว์ ที่สิงคโปร์ และมาเลเซีย เพื่อให้ข้อมูลแผนการดำเนินงาน และโอกาสการเติบโตในอนาคต...ได้ยินว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด หุ-หุ-แบบนี้ต้องจัดลงพอร์ตแล้วล่ะ เพราะ SNNP เมื่ออยู่ในโฟกัสกองทุนต่างชาติ..เค้าคงจะเข้าลงทุนเพิ่มเติมเร็วๆ นี้

***เกี่ยวเนื่องจากการที่  GULF-Singtel ADVANC เดินหน้าก่อสร้างโครงการดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดกว่า 20 เมกะวัตต์ใน จ.สมุทรปราการ ภายใต้การดำเนินการของบริษัท จีเอสเอดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด (GSA) บริษัทร่วมทุนของทั้ง 3 บริษัท คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2568 ทั้งนี้ ภายใต้การสร้างData Center ขนาดใหญ่ที่ปกติต้องใช้เวลาราว 1-2 ปี สะท้อนภาพการประมูลควรจะเกิดขึ้นภายในปี 2566 เป็นบวกต่อ INSET 

***มีการประเมินว่า ถ้าหากอิงสมมติฐานอนุรักษ์นิยม คือ ปกติมูลค่าลงทุน Data Center ขนาด 1MW จะอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท เท่ากับ มูลค่าการลงทุนทั่งโครงการจะอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท อิงการลงทุนแบ่งออกเป็น ทยอยลงทุน 4 เฟส เท่ากับ เม็ดเงินลงทุนเฟสละ 1,500 ล้านบาท เม็ดเงินดังกล่าวถือมีนัยยะต่อฐานรายได้ INSET นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทที่มีโอกาสได้งานดังกล่าวในฐานะที่เคยรับงาน ADVANC แบบนี้ต้องลุ๊ยยยยยยยย!!!!

***แฟนคลับ TWPC เชิญทางนี้จ๊าาาา เป็นบริษัทที่ไม่มีแผ่วจริงๆ พรายกระซิบแจ้งว่าตอนนี้ไปลุยตั้งบริษัทย่อย “ไทยวา อกริ ไบโอเทค”  ดำเนินธุรกิจออกแบบ พัฒนา และจัดจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์รวมถึงบริการ โดยใช้เทคโนโลยีเกษตรชีวภาพแบบองค์รวม เรื่องนี้บิ๊กบอส "โฮ เรน ฮวา"  มั่นใจเกินร้อยช่วยหนุนธุรกิจกลุ่มไทยวาแข็งแกร่งยิ่งขึ้น…ปลื้มใจแทนผู้ถือหุ้นสุดๆ ที่มีผู้บริหารไฟแรงลุยงานหนักแบบจัดเต็ม อนาคตโตกระฉูดแน่นอน!!

***ปิดท้ายที่หุ้นสุดฮอต GUNKUL เรื่องของเรื่องคือมีเซียนหุ้น แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 5.70 บาท จุ๊-จุ๊!!! เค้าคาดว่าราคาหุ้นจะกลับมา outperform ได้จากประเด็น JV กับ GULF ร่วมขออนุญาตพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในไทยกว่า 1GW ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในไตรมาสแรกปีนี้เป็น catalyst ให้กับหุ้น