Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 22-08-23


22 สิงหาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 22-08-23

22-08-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 
 
***มารอลุ้นวันนี้ 22 ส.ค.66 จะมีการโหวตเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 ซึ่งหากว่าประสบความสำเร็จ กระบวนการหลังจากนั้น คือ แต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่ช่วงปลายเดือน ส.ค.66 

***หากประเทศเราเลือกนายกฯคนที่ 30 ได้แล้ว จะช่วยลดความกังวลเรื่องสุญญากาศทาง การเมืองและงบประมาณประจำปี 2567 ไปได้ระดับหนึ่ง และน่าจะทำให้ SET Index ตอบสนองเชิงบวกได้ ส่วนประเด็นการเก็งกำไร ก็อาจเกิดขึ้นกับหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์ จากแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วม รัฐบาลใหม่ (นโยบายหลักๆของพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ เติมเงินกระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาท, ค่าแรง 600 บาท / เงินเดือน ป.ตรี 25,000 บาท, รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย, เปิดศูนย์ฟอกไตเทียมทุกอำเภอ, พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น-หยุดดอก, บัตรประชารัฐ, บัตร สวัสดิการพลัส, คนละครึ่งภาค 2 เป็นต้น) 

*** กูรูหุ้นจาก ASPS แนะนำกลยุทธ์การลงทุนว่า หุ้นที่เคยร่วงแรงจากความกังวลเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ก่อนหน้านี้ที่มีโอกาสดีดตัวขึ้นมาได้ แนะนำหุ้นเด่น 5 กลุ่ม คือ 
(1) หุ้นรายได้อิงโครงการ ภาครัฐ STEC, CK, BEM 
(2) หุ้นหวังพึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม SAWAD, CBG, JMT 
(3) หุ้นทุนผูกขาด TRUE, CRC, CPN, CPALL, BJC
 (4) หุ้นได้รับผลกระทบปรับ สูตรค่าไฟฟ้า GULF, BGRIM, GPSC, PTTGC
 (5) หุ้นรับกระแสข่าวดังกล่าว SIRI, SC, ADVANC, PR9, SCB

***แม้ปัจจัยภายนอกจะผันผวน แต่สัปดาห์นี้หากการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองผ่านไปได้ดี ซึ่งวันที่ 22 ส.ค.66 จะเป็นวันโหวตนายกฯ รอบ 3 ถัดจากนี้ไปจะปัจจัยหนุนหลังจากนั้น คือ งาน Thailand Focus 2023 ที่จะจัดขึ้น 23-25 ส.ค.66 คาดทำให้การลงทุนของนักลงทุนมี ความมั่นใจมากขึ้น จากการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียน

***มีการประเมินว่าจากสถิติในอดีตย้อนหลัง 6 ปี ในช่วงจัดงาน Thailand Focus พบว่า ทั้งต่างชาติ และสถาบันฯ ในประเทศ ซื้อสุทธิหุ้นไทยเฉลี่ย 959 ล้านบาท และ 3,835 ล้านบาท ตามลำดับ ที่สำคัญคือ หนุนให้ SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ 0.2% - 2.4% และเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.1%

***ASPS แนะนำกลยุทธ์การลงทุน ให้เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเลือกตั้ง เสร็จสิ้น และเป็นหุ้นที่เข้าร่วมงาน Thailand Focus 2023 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มดังนี้ 
-กลุ่มบริษัทที่ไม่มา Thailand Focus 2022 แต่ปี 2023 นี้มา TPIPL SIRI KTB SCCC STEC 
-กลุ่มบริษัทมา Thailand Focus 2022 และปี 2023 มาต่อเนื่อง TRUE AMATA CPALL CPN LH CRC BJC AOT ERW 

***มีอีกเรื่องที่สำคัญคือ  FTSE ประกาศชุดหุ้นที่ Rebalance รอบใหม่ การ Rebalance จะมีผลบังคับใช้ ณ ราคาปิด วันที่ 15 ก.ย. 23 โดยดัชนีต่างๆ มีหุ้นเข้า - ออก ดังนี้

-FTSE Large Caps หุ้นเข้า คือ TRUE หุ้นออก คือ GPSC, AWC

-FTSE Mid Caps หุ้นเข้า คือ GPSC, AWC (ทั้ง 2 หุ้นขยับลงจาก Large Caps) หุ้นออก คือ STGT, TRUE (ขยับสู่ Large Caps)

-FTSE Small Caps หุ้นเข้า คือ STGT ขยับลงจาก Mid Caps) หุ้นออก คือ VIBHA

-FTSE Micro Caps หุ้นเข้า คือ ACE, AURA, B, DCC, HYDROGEN, LHHOTEL, NEX,OISHI, PJW, PRINC, RBF, RCL, SUN, TRU หุ้นออก คือ 7UP, ACC, AIE, AMR, APCS,BEAUTY, BIOTEC, CFRESH, CSS, EE, FN, INOX, LOXLEY, MTI, PRIME, RML,SAPPE, SDC, SISB, SJWD, SUC, TC, TEAM, W, WP

กลยุทธ์เก็งกำไร TRUE เลี่ยงหุ้นที่จะถูดลดน้ำหนัก อาทิ GPSC, AWC