Fund / Insurance

คปภ. คว้าคะแนนประเมิน ITA เต็ม 100 สามปีติด ย้ำมุ่งมั่นสร้างคุณธรรมและความโปร่งใส


17 สิงหาคม 2566
คปภ. คว้าคะแนนการประเมิน ITA ปี 66 เต็ม 100 สามปีติดต่อกัน จากตัวชี้วัด “การเปิดเผยข้อมูล” และ “การป้องกันการทุจริต” ย้ำมุ่งมั่นสร้างคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยให้แก่ประชาชน

คปภ. คว้าคะแนนประเมิน ITA เต็ม 100 สามปีติด.jpg

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ 2566 

โดยในส่วนของสำนักงาน คปภ. ได้รับผลการประเมินด้วยคะแนน 97.83 ซึ่งคะแนนภาพรวมเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 1.32 จัดเป็นอันดับที่ 2 จาก 17 หน่วยงานในกลุ่มประเภทหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยได้รับ 100 คะแนนเต็มจากตัวชี้วัด “การเปิดเผยข้อมูล” และ “การป้องกันการทุจริต” เป็นปีที่สามติดต่อกัน

ทั้งนี้ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment) หรือ “การประเมิน ITA” เป็นเครื่องมือสำคัญที่สำนักงาน ป.ป.ช. ใช้ในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานภาครัฐตามตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 - 2580) โดยในการประเมิน ITA ประกอบด้วย การเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือการวัดประเมินผลซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน และการประมวลผลคะแนนเป็นตัวชี้วัดทั้งหมด 10 ด้าน 

สำนักงาน คปภ. ได้เข้าร่วมการประเมิน ITA ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน โดยได้นำผลและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานของสำนักงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. ที่จะต้องแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงาน คปภ. ด้วยการจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่ตรงตามความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และมีช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับประชาชน โดยข้อมูลที่เปิดเผยบนหน้าเว็บไซต์นั้นมีสาระสำคัญเกี่ยวข้องกับทุกสายงานขององค์กร ซึ่งครอบคลุมถึงด้านของช่องทางการติดต่อผู้บริหาร การใช้จ่ายงบประมาณ การจัดการข้อร้องเรียน การป้องกันการทุจริต การประกาศเจตนารมณ์

และการสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และความโปร่งใสในกระบวนการให้บริการแก่ประชาชน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกคนในองค์กรที่จะร่วมกันยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ทำให้ในปีนี้ สำนักงาน คปภ. ได้รับคะแนนสูงถึง 97.83 คะแนน และได้รับ 100 คะแนนเต็มจากตัวชี้วัด “การเปิดเผยข้อมูล” และ “การป้องกันการทุจริต” เป็นปีที่สามติดต่อกัน ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของสำนักงาน คปภ. 

“สำนักงาน คปภ. จะยังคงมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนพันธกิจขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึง โดยจะเน้นการการดำเนินงานอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ในทุกกระบวนการ รวมทั้งจะปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรด้านคุณธรรมแก่บุคลากรเพื่อรักษามาตรฐานในการสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสให้อยู่คู่กับองค์กรตลอดไป” เลขาธิการ คปภ. กล่าว
ITA