จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : “เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว” คึกคัก หนุนอสังหาริมทรัพย์ – SA โตก้าวกระโดด


06 กุมภาพันธ์ 2566
การกลับมาของนักท่องเที่ยว นักลงทุนต่างชาติ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ปัจจัยหลักที่สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะบริษัท ไซมิส แอสเสท (SA)  ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ ทั้งจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง  หนุนรายได้ปีนี้ทำสถิติสูงสุดที่ 6,000 - 6,600  ล้านบาท

รายงานพิเศษ SA  060223.jpg

DDproperty Thailand Property Market Outlook 2566 คาดการณ์ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 ถือเป็นปีแห่งการฟื้นตัว หลังจากเริ่มเห็นสัญญาณบวกต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 โดยมีแนวโน้มเติบโตตามการฟื้นตัวของสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้คาดว่าจะมีจำนวนอุปทานใหม่ ๆ เข้ามาสู่ตลาดมากขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2566 โดยเฉพาะสินค้าประเภทแนวราบ เพื่อตอบรับกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง (Real Demand) และมีกำลังซื้อเพียงพอ

ทั้งนี้ DDproperty's Thailand Consumer Sentiment Study ยังพบว่า 3 มาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาฯ ที่ผู้บริโภคคาดหวังจากภาครัฐ เพื่อช่วยสนับสนุนการซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงภาวะเงินเฟ้อสูงนั้น มากกว่าครึ่ง (62%) ต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการลดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเพิ่มเติม และต้องการมาตรการลดดอกเบี้ยทั้งสินเชื่อบ้านที่กู้ใหม่และที่มีอยู่เดิม (58%) ขณะที่อีก 44% คาดหวังว่าจะมีมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มคนที่ยังไม่เคยเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยมาก่อนได้มีโอกาสซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองมากขึ้น

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะบ้านแนวราบ ย่อมส่งผลดีต่อบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) (SA)  ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด Asset of Life สร้างกำไรให้กับทุกการใช้ชีวิต  ซึ่งบริษัทปรับสัดส่วนมาเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น 

โดย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SA “ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ” เปิดเผยแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ที่ประมาณ 6,000 - 6,600 ล้านบาท โดยมีรายได้หลักจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 6,000 ล้านบาท   สามารถแบ่งเป็นรายได้จากโครงการแนวราบประมาณ 38% และโครงการแนวสูงประมาณ 62%

พร้อมกันนี้ มีแผนจะเปิดโครงการอสังหาฯ แนวราบใหม่ในปี 2566 จำนวน 5 โครงการได้แก่ SIAMESE KIN Ramintra , SIAMESE HOLM Phahol  Vibhavadi , SIAMESE BLOSSOM Phahol  Vibhavadi , MONSANE Ratchapruek-Chaeng Wattana และอีก 1 โครงการในอนาคต Housing (Phutthamonthon sai4) มูลค่ารวมประมาณ 11,225 ล้านบาท นอกจากนี้มีโครงการ Mixed Use จำนวน 2 โครงการได้แก่ Wellness & Healthcare @Talingchan Plot A และ Condominium @Talingchan Plot B อีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีโครงการที่กำลังดำเนินงานอยู่ (Under Development) จำนวน 7 โครงการ มูลค่า 22,291 ล้านบาท และมี Backlog Forecast มูลค่ากว่า 6,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 2568  

ขณะเดียวกันธุรกิจอื่นๆ ประกอบด้วยธุรกิจโรงแรม ธุรกิจให้เช่า ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจด้านสุขภาพ ธุรกิจเทคโนโลยีของการพักอาศัย และธุรกิจการเงินและการลงทุน มีแนวโน้มอัตราการเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน จากอานิสงส์การกลับมาของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

ซึ่งบริษัทมุ่งมั่นสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยมีการวางแผนพัฒนาโครงการใหม่ๆ และธุรกิจอื่นๆ อยู่เสมอเพื่อให้ SA เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร  โดยการตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่  6,000-6,600 ล้านบาท เป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา โดยมีสาเหตุหลักจากการขยายตัวของฐานรายได้โครงการแนวราบปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับธุรกิจอื่นๆ มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี อาทิธุรกิจโรงแรมที่คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าจากปีก่อน

“ ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการวางกลยุทธ์ปรับสัดส่วนการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น ส่งผลทำให้ในปีนี้บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากแนวราบประมาณ 2,000  2,300 ล้านบาท และคาดว่าจะปรับขึ้นเป็น 3,000-4,000 ล้านบาทในปี 2567 ซึ่งบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้สามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่น มั่นคงและยั่งยืน”
SA