จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : DTCENT บุกตลาดอาเซียน นำร่องพัฒนาโลจิสติกส์ “สปป.ลาว”


04 สิงหาคม 2566
บริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT) ผู้เชี่ยวชาญด้าน GPS Tracking และระบบ IoT Solution ได้ฤกษ์ขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน โดยนำร่องบุกตลาดในสปป.ลาว  วางเป้าปรับปรุงระบบขนส่ง  บริหารด้านโลจิสติกส์ หนุนการสร้างเมืองอัจฉริยะ สร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้เศรษฐกิจสปป.ลาว

รายงานพิเศษ DTCENT บุกตลาดอาเซียน.jpg

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสปป.ลาว ระบุว่า  ปัจจุบันมีนักลงทุนชาวต่างประเทศจำนวนมากจากทั้งประเทศในประชาคมอาเซียนและจากภายนอกเข้าไปลงทุนใน สปป. ลาว  ส่งผลให้ธุรกิจขนส่งสินค้าเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมและเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองใน สปป. ลาว โดยการขนส่งสินค้าเป็นช่องทางในการเชื่อมโยงภาคการผลิตและการบริโภคเข้าด้วยกัน ธุรกิจบริการ ขนส่งสินค้าจึงเปรียบเสมือนเส้นเลือดหลักที่คอยหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจของ สปป. ลาวให้มีการขับเคลื่อน

และสภาพทางภูมิศาสตร์ของ สปป. ลาว  การคมนาคมขนส่งทางบก ถือเป็นเส้นทางคมนาคมหลักเนื่องจาก สภาพภูมิประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

ส่วนรัฐบาลสปป.ลาว  เชื่อว่า สปป.ลาว จะเป็นประตูเชื่อมระหว่างจีนและอาเซียน ที่กำลังก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์และจุดเชื่อมโยงที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียนที่สำคัญ ผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมอย่างเต็มรูปแบบ เช่น โครงการรถไฟฟ้าลาว-จีน โครงการทางด่วนเวียงจันทน์-บ่อเต็น และโครงการท่าบก ท่านาแล้ง ศูนย์โลจิสติกส์เวียงจันทน์ (Vientiane Logistics Park) ที่เปิดดำเนินการแล้ว  

ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถ  ลดต้นทุนและระยะเวลาในการขนส่ง ช่วยเพิ่มโอกาสให้สินค้าส่งออกของอาเซียน และมีการขนส่งผ่านทางประเทศลาวมากขึ้น รวมไปถึงช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติให้มาตั้งฐานการผลิตในสปป.ลาว เพิ่มขึ้น
การขนส่งทางบกในสปป.ลาวที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง  ทำให้เป็นโอกาสในการขยายตลาดของบริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) (DTCENT)  ที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญในการออกแบบ วิจัย พัฒนา จัดจำหน่าย และให้บริการอุปกรณ์ติดตามยานพาหนะ (GPS Tracking) และพัฒนาระบบไอโอที (IoT Solution) และ Artificial Intelligence (AI) ครบวงจร รวมถึงวิจัยและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารขนส่งและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  

และล่าสุดบริษัท DTCENT ได้ ลงนามสัญญาเพื่อร่วมลงทุนจัดตั้ง บริษัท ดี.ที.ซี. ลาว จำกัด ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กับ บริษัท สุดาพอนการค้า ขาเข้า-ขาออก และบริการ จำกัด

โดยวัตถุประสงค์การจัดตั้งบริษัทฯ ในครั้งนี้  เพื่อนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมระบบGPS TrackingและIoT Solution เข้ามาจัดการ ควบคุม กำกับ ดูแล เพื่อปรับปรุงระบบการขนส่ง  เพื่อช่วยภาครัฐในด้านการติดตามยานพาหนะด้วย GPS ระบบคลังสินค้า ระบบช่วยบริหารด้านโลจิสติกส์ ฯลฯ และการสร้างเมืองอัจฉริยะ เพื่อสนับสนุนทางภาครัฐในด้านโทรคมนาคมและหน่วยงานธุรกิจให้เกิดความสะดวกสบาย รวดเร็ว และถูกต้อง ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ จะสามารถรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของสปป.ลาวในอนาคต