Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 31-07-23


31 กรกฎาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 31-07-23

31-07-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ
 
***ศุกร์ที่ผ่านมา ดาวโจนส์ปิดที่ 35,459.29 จุด เพิ่มขึ้น 176.57 จุด หรือ +0.50%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,582.23 จุด เพิ่มขึ้น 44.82 จุด หรือ +0.99% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,316.66 จุด เพิ่มขึ้น 266.55 จุด หรือ +1.90%

***รายงานข่าวระบุว่าเป็นผลมาจากการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่, การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ และการประกาศนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีของสหรัฐชะลอลงอย่างมากในเดือนมิ.ย. ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง (Soft Landing)

***ส่วนตลาดหุ้นไทย..เจ๊ก้อได้แต่ร้องเฮ้อ!!! ไม่รู้เอาไงเนาะ เพราะการเมืองมันผันแปรไม่นิ่งจริงๆ  แต่สำหรับกูรูหุ้นเค้าประเมินว่าทางสัญญาณเทคนิค มีแนวรับที่ 1,520 และ 1,500 จุด และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,555 และ 1,570 จุด โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมกนง. (2 ส.ค.) ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์การเมืองในประเทศและผลประกอบการไตรมาส 2/66 ของ บจ. ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานเดือนก.ค. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/66 ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.ค. (เบื้องต้น) และดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมิ.ย. ของยูโรโซน ตลอดจนดัชนี PMI เดือนก.ค. ของจีน ญี่ปุ่นและยูโรโซน

***เทรดหุ้นวันนี้-พรุ่งนี้ก้อหยุดอีกแล้วค่ะ เนื่องในวัน "วันอาสาฬหบูชา" แต่เปิดมาอีกทีวันที่ 3 ส.ค.66 จะมีไอพีโอน้องใหม่ชื่อว่า  KCG หรือ "บมจ.เคซีจี คอร์ปอเรชั่น" เข้าซื้อขายเป็นวันแรก โดยได้เปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 155 ล้านหุ้น ในราคา 8.50 บาทต่อหุ้น(คิดเป็นค่าพีอีเรโชว์ 17.33 เท่า) เมื่อวันที่  20-21และ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยจะเข้าซื้อขายใน SET  หมวดธุรกิจ (sector) อาหารและเครื่องดื่ม    

***KCG ไม่ใช่ใครที่ไหน..ในวงการค้าขายต่างเรียกชื่อที่รู้จักกันดีคือ "กิมจั๊ว" เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจผลิต จัดจำหน่าย และนำเข้าเนย ชีส และผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคชั้นนำจากทั่วโลก ภายใต้แบรนด์อลาวรี่ และอิมพีเรียล รวมถึงยังมีการลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บิสกิต และผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบอาหารและเบเกอรี่

***หุ้น KCG ที่เสนอขายครั้งนี้ 155 ล้านหุ้น (ได้รับเงินจากการระดมทุนเป็นมูลค่า 1,317,500,000 บาท) ได้จัดสรรออกเป็น 5 ส่วนด้วยกัน
1.เสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประมาณ 61,600,000 หุ้น ประมาณร้อยละ 39.7
2.เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ และบริษัทย่อย    ประมาณ 10,000,000 หุ้น ประมาณร้อยละ 6.5
3.เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือบุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ระมาณ 1,530,000 หุ้น ประมาณร้อยละ 1.0
4.เสนอขายต่อพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ประมาณ 1,870,000 หุ้น ประมาณร้อยละ 1.2
5.เสนอขายต่อนักลงทุนสถาบันและนิติบุคคลที่สามารถเข้าร่วมการสำรวจความต้องการซื้อ ประมาณ 80,000,000 หุ้น ประมาณร้อยละ 51.6

***ส่วนที่กำลังจ่อคิวจะเทรดตามมาคือ I2  แจ้งก่อนเพื่อความโปร่งใส!!! และนักลงทุนจะได้เข้าถึงข้อมูลแบบพร้อมเพรียงกัน ซึ่งเรื่องนี้เจ๊ว่าเป็นเรื่องดี++ (บวก-บวก) กับ I2 ไม่ใช่เรื่องลบแต่อย่างใดและไม่ต้องรอให้ใครมาถาม!!! โดย ซีอีโอ “อธิพร ลิ่มเจริญ” เปิดเผยว่าในวันแรกที่เข้าเทรดนั้น..ผู้ถือหุ้นใหญ่จะขายบิ๊กล็อตหุ้น  I2 สัดส่วนรวม 4.29% ราคาเดียวกับที่ขายหุ้นไอพีโอ ให้กับ “ซินเนอร์ยี่ กรุ๊ป เวนเจอร์ส” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MFEC นั่นเป็นเพราะว่าทาง  MFEC ต้องการคงสัดส่วนการถือหุ้นที่ระดับ 15% ในฐานะ Strategic Partner  พื่อสร้างโอกาสการเติบโตร่วมกันในอนาคต

***“เรื่องการขายบิ๊กล็อต 4.29% ให้แก่กลุ่ม MFEC ในวันแรกของการเข้าซื้อขายในตลาด mai ได้เปิดเผยข้อมูลไว้ในไฟลิ่งที่นำเสนอต่อสำนักงานก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ให้ทราบอยู่แล้ว และต้องการให้นักลงทุนรับรู้ข้อมูลโดยทั่วกันด้วย โดยทาง I2 เชื่อมั่นว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะส่งผลเชิงบวกต่อการดำเนินธุรกิจและแผนการเติบโตของบริษัทในอนาคต และการได้จับมือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับ MFEC สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อศักยภาพการทำธุรกิจและการเติบโตในอนาคตที่จะขยายตัวได้อย่างโดดเด่น ทั้งนี้ขอยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน และนโยบายบริหารจัดการของบริษัทฯ แต่อย่างใด” บิ๊กบอส I2 กล่าวไว้เช่นนี้ค่ะ

***ไม่เคยหยุดยั้งกับการสร้างสรรผลงานใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเลยค่ะคุนข๋า!!! TACC ไง..จะใครซะอีก!!! ครั้งนี้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ต้อนรับเทศกาล Happy Mom’s Day  ชวนทุกคนมาบอกรักแม่ ด้วยเมนูสีฟ้าจากมะลิอัญชัน เครื่องดื่ม “Blue Series” ที่ผสมผสานรสชาติความอร่อยลงตัวให้สีฟ้าสวยสดใสจาก “ดอกอัญชันแท้ 100%” ผสานกับกลิ่นหอมของ “ดอกมะลิ” ที่พร้อมให้ทุกคนได้สัมผัสถึงรสชาติความสดชื่นและผ่อนคลายอย่างลงตัว พบกับเครื่องดื่มใหม่พร้อมกันทั่วประเทศใน All Café ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. 2566 นี้ ที่ 7-Eleven  เด้อ-ค่ะ-เด้ออออออ

***พรุ่งนี้วัน"วันอาสาฬหบูชา" ถัดไปเป็นวัน "เข้าพรรษา" ขอเชิญชวนชาวพุทธไปร่วมทำบุญ-ต่อบุญกันค่ะ อย่างน้อยสำหรับเจ๊จิ๋มคือใจสบาย เกิดความสุขจากข้างใน หวังว่าอานิสงส์ผลบุญที่ทุกท่านได้ทำไปนั้น จะทำให้ได้รับสิ่งดีๆ กลับไป..ไม่ว่าจะเป็นวันนี้ที่ทำ หรือส่งผลในวันหน้า ซึ่งเราก้อไม่อาจจะรู้ได้เนอะ

*** วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาแก่พระปัญจวัคคีย์ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงพระธรรมที่ทรงตรัสรู้เป็นครั้งแรก ชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งหลักธรรมของพระพุทธศาสนาทั้งหมด 84,000 พระธรรมขันธ์ ล้วนมีอยู่ในพระสูตรนี้

***ปฐมเทศนา ของพระพุทธเจ้า ประกอบด้วยเนื้อหา หลักธรรม 4 ประการ ที่เรียกว่า อริยสัจจ์ 4 ประการ ได้แก่
-ทุกข์ คือ สภาพที่ทนได้ยาก สภาพที่ไม่เป็นสุข
-สมุทัย คือ เหตุแห่งทุกข์
-นิโรธ คือ การดับทุกข์
-มรรค คือ ทางไปสู่การดับทุกข์
หลักธรรมของอริยสัจจ์ 4 ประการนี้ เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ชี้ให้เห็นถึงความจริงของชีวิตและหนทางแห่งการหลุดพ้นจากทุกข์ 

***คำว่า "อาสาฬหบูชา" มาจากภาษาบาลี ประกอบด้วยคำว่า "อาสาฬห" แปลว่า "เดือน 8" และคำว่า "บูชา" แปลว่า "การบูชา" ดังนั้น วันอาสาฬหบูชาจึงหมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน 8

***โดยสรุป วันอาสาฬหบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญ เดือน 8 หรือ การบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันเพ็ญ เดือน 8 ที่สำคัญคือ
-เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา
-เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเริ่มประกาศพระศาสนา
-เป็นวันที่เกิดอริยสงฆ์ครั้งแรกคือการที่ท่านโกณฑัญญะรู้แจ้งเห็นธรรม เป็นพระโสดาบัน จัดเป็นอริยบุคคลท่านแรกในอริยสงฆ์
-เป็นวันที่เกิดพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา คือ การที่ท่านโกณฑัญญะขอบรรพชาและ ได้บวชเป็นพระภิกษุ หลังจากฟังปฐมเทศนาและบรรลุธรรมแล้ว
-เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงได้ปฐมสาวกคือ การที่ท่านโกณฑัญญะนั้น ได้บรรลุธรรม และบวชเป็นพระภิกษุ จึงเป็นสาวกรูปแรกของพระพุทธเจ้า
เมื่อเปรียบกับวันสำคัญอื่น ๆ ในพระพุทธศาสนา บางทีเรียก วันอาสาฬหบูชา นี้ว่า วันพระสงฆ์ (คือวันที่เริ่มเกิดมีพระสงฆ์)

***วันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนาแก่ชาวโลก และเป็นวันที่พระสงฆ์เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก โดยพระโกณฑัญญะเป็นผู้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันองค์แรก และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์