จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TPS เดินหน้าบริษัท “เทคคอมพานี” ดันผลงานทำสถิติ ส่งซิก Q2/66 โตเด่น


25 กรกฎาคม 2566
"เทค คอมพานี" เป้าหมายการทำธุรกิจของบริษัทหลายแห่ง รวมทั้ง บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น หรือTPS   เพราะจะเป็นธุรกิจที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษนี้

รายงานพิเศษ TPS.jpg

"เทค คอมพานี" นับเป็นจุดหมายปลายทางในการตั้งเป้าทำธุรกิจของหลายๆบริษัท เนื่องจากเป็นการใช้เทคโนโลยี เข้าไปขับเคลื่อนการทำธุรกิจ  รวมถึง บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น หรือTPS  ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “บุญสม กิจเกษตรสถาพร”  ย้ำว่า แผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าเข้าสู่การเป็นเทคคอมพานี เพื่อรองรับกระแสดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน

โดยบริษัทมีแผนเข้าซื้อกิจการ (M&A) เพื่อต่อยอดธุรกิจ ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ราย คาดมีความชัดเจนภายในปีนี้อย่างน้อย 1 ราย สอดคล้องกับแผนงานและผลักดันแนวโน้มผลการดำเนินงานสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

และเมื่อวันที่  20 ก.ค. 66 บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น แจ้งว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท แอพพลายด์ เทคเน่ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจ ให้คำปรึกษา จำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงรักษา ระบบราง และเครื่องจักรกลทุกชนิด โดยถือหุ้น 65% ทั้งนี้ คาดว่าจะจัดตั้งแล้วเสร็จภายใน เดือน ส.ค.66
       
ขณะเดียวกัน บริษัทยังมองหาโอกาสการขยายการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ในรูปแบบการทำ M&A กับบริษัทที่มีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา เจรจาทางธุรกิจ คาดว่า จะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้
ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2566 ผู้บริหารมั่นใจมีทิศทางที่ดี  โดยได้รับปัจจัยหนุนจากงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) กว่า 1,655 ล้านบาท  แบ่งเป็น Backlog ในส่วนของ TPS กว่า 935 ล้านบาท และของบริษัท เดอะวิน เทเลคอม จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 720 ล้านบาท 

"แนวโน้มผลงานในครึ่งปีแรกของปีนี้ TPS มั่นใจว่า จะยังสามารถเติบโตได้ดี จากงานในมือที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในส่วนของ TPS ที่เพียงแค่ 2 ไตรมาส งานในมือเกือบจะเท่ากับยอดทั้งปี 2565 และอยู่ระหว่างการประมูลงานใหม่เพิ่มเติมในครึ่งปีหลัง"
         
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีรายได้จากการให้บริการดูแลและบำรุงรักษาระบบภายหลังการขาย (Maintenance Service Agreement) ที่รับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง
          
ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) บล็อกเชน (Blockchain) มาพัฒนาให้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้า ซึ่ง TPS มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อยู่แล้ว จึงมั่นใจว่า ปัจจัยเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญในการ สร้าง New S Curve ขณะเดียวกัน เร่งขยายธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ให้ครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่
TPS