จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : APCS บุกตลาดก่อสร้าง “มองโกเลีย” สร้างการเติบโตที่ยั่งยืน


20 กรกฎาคม 2566
“มองโกเลีย” ประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโต และเป็นจุดหมายปลายทางของบริษัทเอกชนไทยที่จะเข้าไปขยายธุรกิจ  รวมถึงการขยายธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของบมจ. บมจ. เอเซีย พรีซิชั่น หรือ APCS  

รายงานพิเศษ APCS บุกตลาดก่อสร้าง “มองโกเลีย”.jpg

“มองโกเลีย” มีพื้นที่ 1.5 ล้าน ตร.กม. แต่เป็นประเทศที่ได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจของไทยที่เลือกเข้าไปขยายการลงทุน  ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศ  ระบุถึงประเทศมองโกเลียว่า  ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมองโกเลียโดยทั่วไปดำเนินไปอย่างราบรื่น แม้มองโกเลียไม่ใช่ประเทศสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ของไทย และสองฝ่ายยังไม่มีความร่วมมือระหว่างกันมากนัก  อย่างไรก็ดี ไทยและมองโกเลียมีความพยายามในการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อเป็นช่องทางการหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น อย่างต่อเนื่อง โดยไทยให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาแก่มองโกเลีย โดยคำนึงว่ามองโกเลียเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีทางออกทะเล และนักลงทุนไทยได้เริ่มเข้าไปลงทุนในมองโกเลีย โดยเฉพาะการลงทุน ในด้านเหมืองแร่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา


มองโกเลียสนับสนุนไทยในเวทีระหว่างประเทศเป็นอย่างดี และให้ความสำคัญกับไทยในฐานะประเทศที่ประสบความสำเร็จด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และมีบทบาทโดดเด่นในเวทีระหว่างประเทศ จึงประสงค์จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งต้องการให้ไทยเป็นพันธมิตรกับมองโกเลียในกรอบความร่วมมือต่าง ๆ


ด้านการค้าระหว่างไทยกับมองโกเลีย  ยังมีมูลค่าการค้าไม่มากนัก แต่ก็มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการค้าไทย-มองโกเลียตลอดปี 2554  มีมูลค่ารวม 18.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าปี 2553 ในอัตราร้อยละ 30 โดยไทยส่งออก 12.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้า 5.32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากการค้าระหว่างกันเมื่อปี 2553 ร้อยละ 32.64 และร้อยละ 26.17 ตามลำดับ


ส่วนการลงทุน ผู้ประกอบการไทยสนใจการลงทุนในมองโกเลียมากขึ้น นอกจากนี้ระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย เมื่อเดือนธันวาคม 2553 ฝ่ายไทยและฝ่ายมองโกเลียได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสัมมนาและจับคู่ธุรกิจไทย - มองโกเลีย ที่กรุงเทพฯ ฝ่ายไทยมีความสนใจลงทุนในมองโกเลียในด้านเหมืองแร่ ก่อสร้างและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ธุรกิจท่องเที่ยว สปาปัจจุบันบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ลงทุนในกิจการเหมืองถ่านหิน และจัดตั้งสำนักงานในมองโกเลียเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ส่วนมองโกเลียไม่มีการลงทุนในไทย


และล่าสุด บมจ. เอเซีย พรีซิชั่น หรือAPCS  ที่ดำเนินธุรกิจด้านงานรับเหมาก่อสร้างด้านพลังงานทุกประเภท  ประกาศว่า บริษัท เอทู เทคโนโลยี จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทย่อย  อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัท บริษัท เอทู เทคโนโลยี มองโกเลีย จํากัด (ประเทศมองโกเลีย)   มีทุนจดทะเบียน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 ล้านบาท)  เพื่อประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และรองรับแผนธุรกิจในประเทศมองโกเลีย


ส่วนการดำเนินงานของบริษัท นายสุริยล อุดชาชน กรรมการบริหาร  กล่าวว่า บริษัทฯ เร่งที่จะขยายงานด้านธุรกิจบริการทางวิศวกรรมและก่อสร้าง  (EPC) และมีเป้าหมายพัฒนาให้เติบโตขึ้น เพื่อสร้างรายได้และสร้างฐานการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เชื่อว่าการเติบโตของธุรกิจEPCยังมีสูงและต่อเนื่อง ภายใต้การขยายตัวของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศ และต่างประเทศ โดยได้วางการเติบโตและการขยายงาน ทั้งงานประมูลภาครัฐ อย่างการรับงานธุรกิจสถานีไฟฟ้าแรงสูง งานธุรกิจโรงไฟฟ้าในรูปแบบการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน จากขยะมูลฝอยชุมชน โรงไฟฟ้าระบบชีวมวลและระบบชีวภาพ

โดยบริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2566 ที่ระดับ 2,000 ล้านบาท  และปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog)จำนวน 1,200 ล้านบาท ส่วนใหญ่ทยอยรับรู้รายได้ใน 1-2 ปีข้างหน้า และอยู่ระหว่างประมูลงานใหม่ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน คาดว่าจะได้งานEPCในส่วนงานโรงไฟฟ้าเพิ่ม มูลค่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการรอประกาศอย่างเป็นทางการ ภายใต้บริษัท เอทู เทคโนโลยี จำกัด (เอทู)

นอกจากนี้ บริษัทฯจะเข้าไปมีส่วนร่วมการพัฒนา และได้งานโครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff ปี 2565  2573 กำลังการผลิตรวม 5,203 เมกะวัตต์ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) รวมถึงงานเอกชน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานให้เติบโต