Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 20-07-23


20 กรกฎาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 20-07-23

20-07-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***และแล้ว "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล..ก้อไปไม่ถึงฝั่งฝัน จากผลการลงมติเมื่อวานนี้ ที่ประชุมร่วม 2 สภา เห็นด้วย 395 คะแนน ไม่เห็นด้วย 312 คะแนน งดออกเสียง 8 คะแนน ไม่ลงคะแนน 1  คะแนน กึ่งหนึ่ง 374  เห็นว่า การใช้มติตามข้อ 41 ดำเนินการใช้ได้..ไม่สามารถเสนอชื่อคุณพิธาใช้ได้ 

***เรื่องของ "พิธา" หยุด!!! แต่เรื่องของตลาดหุ้นไม่หยุด-เรื่องของพวกเราชาวนักลงทุนก้อไม่หยุด-เรื่องการเดินหน้าทำธุรกิจของแต่ละบริษัทก้อไม่หยุด..ทุกคนยังคงเดินหน้าต่อไป สู้ๆนะคะพวกเรา หวังว่าจะเลือกนายกฯได้เร็วๆ  ตั้งรัฐบาลได้เร็วๆ  

***เมื่อวานนำเสนอฉากทัศน์ทางการเมือง 4 ฉากเอาไว้..ตอนนี้ตัดข้อ 1 ออกไป เหลือเพียง 3 ฉาก ดังนั้นทำได้เพียงบอกว่า "โปรดติดตามตอนต่อไป" เพราะพรรคอันดับ 2 คือ "เพื่อไทย" ที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกคนต่อไป ต้องคิดให้หนักว่าจะนำเสนอใคร..และสูตรการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร???? (ถ้าอยากรู้ว่า 4 ฉากทัศน์มีอะไรบ้าง..ไปเสิร์ชอ่านคอลัมน์ของเจ๊จิ๋มเมื่อวานได้ค่ะ)

***แต่ประเด็นที่อยากจะบอกเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ..โดยภาพรวมคือ "การเมืองใกล้จุดชัดเจน" กูรูหุ้นมองว่าเป็นโอกาสสะสมหุ้นที่ปรับฐานลึกจากจิตวิทยาลบการเมืองไม่ชัดเจน อาทิ GULF, BGRIM, CRC, BJC, CPAXT, THCOM, TRUE, PTTGC เน้นสะสม GULF, THCOM, PTTGC  รักใคร-ชอบใคร จัดไปตามใจทั่นเลยจ๊ะ แต่ถ้าถามเจ๊ว่าชอบตัวไหน..ตอบว่า GULF CPAXT และ SAWAD ฮาาาาาาาาา

***AMR มาอีกหนึ่งโครงการดีๆ บิ๊กบอสคนขยัน "ณัฎฐชัย ศิริโก" ลงนาม MOU ร่วมกับ"ภาคภูมิ วิภากุลพิทักษ์"ซีอีโอของ บจ.พาโนว่า ศึกษาและเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงการขยะชุมชน ที่อยุธยา โดยระยะแรก AMR ได้จัดจำหน่ายเครื่องจักรสำหรับการคัดแยกขยะกำลังการคัดแยกขยะสูงสุดวันละ 1,200 ตัน มูลค่ารวมกว่า 125 ล้านบาท และได้มีการศึกษาการลงทุนอย่างต่อเนื่องในธุรกิจการจัดการกำจัดขยะต่อไป

***ครั้งนี้  AMR ได้เริ่มขยายการดำเนินธุรกิจใหม่ผ่าน 3 กลุ่มธุรกิจใหม่ ได้แก่ กลุ่ม AI/IoT, กลุ่ม Infrastructure & Green Environment และกลุ่ม Renewable Energy มุ่งสู่ธุรกิจสำหรับการรองรับสมาร์ทซิตี้ในอนาคต โดยการบริหารจัดการขยะเป็นส่วนหนึ่งในด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) ซึ่งโครงการนี้จะมุ่งเน้นการการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ของการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบ และคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะเข้ามาเพิ่มรายได้แบบ recurring income ให้อีกทาง

***มีนักลงทุนอยากรู้ว่า "พาโนว่า" คือใคร??? เชิญทางนี้..มีคำตอบค่ะ!!! "พาโนว่า" จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและหมุนเวียน การบริหารการจัดการกำจัดขยะมูลฝอย ขยะอุตสาหกรรม ตลอดทั้งกำจัดสิ่งปฎิกูลของเสีย รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งเน้นพัฒนาให้บริการด้านการบำบัดและการกำจัดของเสียที่ไม่เป็นอันตราย ภายใต้โครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเเห่งชาติ เริ่ดดดดดดดดดดค่ะ!!!

***ปรบมือรัวๆๆๆ ให้กับ EA ค่ะ..มีข่าวดีมาอีกแล้ว คราวนี้คว้า 2 รางวัล จากมูลนิธิเพื่อสังคมไทย มอบโล่เชิดชูเกียรติให้กับผู้บริหารสุดที่เลิฟของเจ๊จิ๋ม ‘สมโภชน์ อาหุนัย’ ในฐานะนักบริหารดีเด่นแห่งปี 2566 สาขาบริหารและพัฒนาองค์กร พร้อมมอบรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม จากผลงานผลิตภัณฑ์ MINE Mobility MT30 สำหรับองค์กรที่มีนวัตกรรมที่โดดเด่น สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน จากพลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ โครงการหนึ่งล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน

***ปิดท้ายที่เรื่องใกล้ตัวเรามากๆๆๆๆ จากที่ กบน. เปิดเผยว่าที่ประชุมฯเห็นชอบให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษา เสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ประมาณ 32 บาทต่อลิตรภายหลัง จากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดลงใน วันที่ 20 ก.ค.23 ต่อเนื่องไปอีกเป็นระยะเวลาหนึ่งตามสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะดำเนินการได้นั้น

***เกี่ยวเนื่องจากเรื่องที่ว่ามานี้ กูรูหุ้นบอกว่ามีมุมมองเป็นบวกต่อการใช้กองทุนน้ำมันเข้ามา support แทนการใช้ ภาษีสรรพสามิตซึ่งเป็นไปตามที่คาดทำให้ negative sentiment ต่อความ กังวลราคาน้ำมันดีเซลจะปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและกระทบยอดขายของผู้ ให้บริการน้ำมันรวมถึงความผันผวนของค่าการตลาดผ่อนคลายลง โดยหุ้นที่คาดว่าจะตอบรับเชิงบวกจากประเด็นดังกล่าวคือ PTG แนะนำ"ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 18.50 บาท และ OR แนะนำ"ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท