จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ธุรกิจโรงแรมปี66 พุ่งมูลค่าแตะ3.1 แสนลบ. กระตุ้นผลงาน SA ทำสถิติใหม่


14 กรกฎาคม 2566
ttb analytics ชี้ธุรกิจโรงแรมปี 2566 ฟื้นตัวสู่ระดับสูงสุดก่อนโควิด-19  มีมูลค่า 3.1 แสนล้านบาท  หนุนรายได้กลุ่มโรงแรม  ร้านอาหาร บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA)  พุ่ง  ดันผลงานบริษัททำสถิติสูงสุดใหม่

รายงานพิเศษ SA.jpg
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี หรือ ttb analytics  ระบุ  ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับภาคท่องเที่ยวอันเป็นอุตสาหกรรมหลักที่เคยสร้างเม็ดเงินสูงถึง 2.99 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 17.73% ของ GDP ในปี 2562 แต่เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ที่ส่งผลให้การท่องเที่ยวทั่วโลกหยุดชะงักลงอย่างกระทันหัน ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมชะลอตัวหนักจากรายได้ในปี 2562 ที่ 2.8 แสนล้านบาท ลดลงต่ำสุดในปี 2564 ที่ 0.96 แสนล้านบาท 

อย่างไรก็ดี ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายธุรกิจโรงแรมเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวในปี 2565 และในสถานการณ์การท่องเที่ยวปี 2566 ที่คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้นเป็น 29.5 ล้านคนจากปีก่อนที่ 11.2 ล้านคน และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประมาณการว่าจะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 254.4 ล้านคน

ttb analytics  จึงประเมินธุรกิจโรงแรมในปี 2566 จะฟื้นตัวสู่ระดับสูงสุดก่อนสถานการณ์โควิด-19 ด้วยมูลค่า 3.1 แสนล้านบาทหรือสูงกว่ารายได้ในปี 2562 ถึง 11% หลังการเปิดประเทศในปีก่อน เป็นปัจจัยหนุนให้รายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 45%  โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่มีสัดส่วนรายได้จากบริการที่เกี่ยวเนื่องเพิ่มขึ้นทั้งจากธุรกิจในกลุ่มโรงแรม เช่น กลุ่มรายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่ม 

รวมถึงรายได้ธุรกิจอื่นจากลักษณะธุรกิจแบบผสมผสาน (Mixed-Use Hotels) ส่งผลให้การฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่เป็นไปในอัตราที่เร็วกว่าขนาดกลางและเล็ก  โดยในปี 2566 รายได้ของโรงแรมขนาดใหญ่เพิ่มเป็นสัดส่วน 59% ของรายได้ทั้งหมดสูงขึ้นจากสัดส่วนที่ 55% ในปี 2562  
แนวโน้มดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางกลยุทธ์การทำธุรกิจของ บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA)  ในฐานะบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยเพื่อจำหน่าย  ทั้งประเภทโครงการคอนโดมิเนียม  บ้านจัดสรร ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ   รวมทั้งโรงแรมและร้านอาหาร

ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SA  “ขจรศิษฐ์  สิ่งสรรเสริญ” เชื่อว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปี 66  ยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง  เนื่องจากบริษัทวางแผนโอนโครงการ Landmark @ MRTA Station โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) จากโครงการนี้ 4.7 พันล้านบาท  คาดเตรียมทยอยโอนภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ราว 1.5 พันล้านบาท ประกอบกับมีโครงการอสังหาริมทรัพย์แนวราบที่เตรียมทยอยโอนอีก 3 โครงการ ทำให้ยอดโอนในปี 66 เป็นไปตามเป้าหมาย 5.5 พันล้านบาท
          
ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มโครงการ Ready to move และกลุ่มธุรกิจบริการอื่นๆ ได้แก่ กลุ่มโรงแรม กลุ่มร้านอาหาร กลุ่ม wellness กลุ่ม AMC ที่คาดว่ามีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ บริษัทมีแผนที่จะเปิดดำเนินการโรงแรมแห่งใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังจำนวน 1 แห่ง ได้แก่ Tribe Living Bangkok Sukhumvit 39  ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลคุณภาพอีกด้วย
         
"SA มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบและแนวสูงอยู่ระหว่างการพัฒนา (Under Development)ทั้งหมด 7 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท และปัจจุบันมี Backlog มูลค่ารวม 7 พันล้านบาท ซึ่งจากโครงการที่เราดำเนินการอยู่นี้ ทำให้บริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างรายได้ในปีนี้อยู่ที่ 6 พันล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 130% จากปีก่อน และสามารถสร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามเป้าหมายที่บริษัทวางไว้" นายขจรศิษฐ์ กล่าว


SA