Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 10-07-23


10 กรกฎาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 10-07-23

10-07-23  สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***สัปดาห์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 33,734.88 จุด ลดลง 187.38 จุด หรือ -0.55%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,398.95 จุด ลดลง 12.64 จุด หรือ -0.29% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,660.72 จุด ลดลง 18.33 จุด หรือ -0.13%

***รายงานข่าวแจ้งว่าการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน ขณะที่นักลงทุนปรับตัวรับรายงานการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด และรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจใหม่ๆ ตลอดจนรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์ต่อๆไป นอกจากนี้ตลาดยังคงถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค.นี้ หลังจากตรึงดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. เนื่องจากการขยายตัวของการจ้างงานในสหรัฐยังคงอยู่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยในรอบ 10 ปีก่อนเกิดโรคระบาด

***สำหรับตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ กูรูหุ้นประเมินทางสัญญาณทางเทคนิคมีแนวรับที่ 1,475 และ 1,460 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,520 และ 1,545 จุด โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามได้แก่ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และสถานการณ์การเมืองในประเทศ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมิ.ย. รายงาน Beige Book ของเฟด รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. ของยูโรโซนและญี่ปุ่น และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. ของจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ตัวเลขนำเข้าและส่งออก

***สำหรับเจ๊จิ๋มสัปดาห์นี้เรื่องของการเมือง เจ๊ว่ามีผลอย่างมาก  หลังจาก 4 ก.ค.ที่ผ่านมาได้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แบบไร้คู่แข่ง จากการเสนอชื่อโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ..สเต็ปต่อจากนี้ทุกคนกำลังเฝ้ารอคือวันที่  13 กรกฎาคม 2566 จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ..หากเลือกได้เรียบร้อยแล้ว วันที่ 21 ก.ค. 2566 แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และคาดว่าปลายเดือนนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก้อจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลรักษาการ พล.อ. ประยุทธ์  สิ้นสุดการทำงาน

***รูปแบบและขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี 
- ส.ส. เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อแคนดิเดตของพรรคที่มีจำนวนส.ส. ตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป   
- การเสนอชื่อต้องมีส.ส. รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนส.ส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่   
- การเลือกนายกรัฐมนตรีให้กระทำเป็นการเปิดเผยโดยเลขาธิการจะเรียกชื่อสมาชิก ส.ส. และส.ว. ตามลำดับอักษรเป็นรายบุคคลและให้ออกเสียงโดยการกล่าวชื่อบุคคลที่เห็นชอบ    
- ส.ส.  500 เสียงส.ว. 250 เสียงรวมกัน 750 เสียงผู้ที่ได้คะแนน 376 เสียงขึ้นไปจึงจะได้รับเลือกเป็นนายกฯก่อนจะโปรดเกล้าฯต่อไป

***แต่ประเด็นคือ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะฝ่าด่านครั้งนี้(ได้รับคัดเลือกให้เป็นนายกฯ)ไปได้หรือไม่????  ถ้าได้..ทุกอย่างก้อคงเดินตามไทม์ไลน์ปกติ ... แต่ถ้าหากไม่ได้!!! ต้องคิดต่อแล้วล่ะว่ารอบหน้าจะทำอย่างไรต่อไป 

***เจ๊มีข้อมูลมาเพิ่มเติมอีกนิด คือรายชื่อแคนดิดเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ไล่เรียงตามจำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมือง ดังต่อไปนี้
-พรรคก้าวไกล มี ส.ส. 151 คน มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียว คือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
-พรรคเพื่อไทย มี ส.ส. 141 คน มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน คือ แพทองธาร ชินวัตร, เศรษฐา ทวีสิน และชัยเกษม นิติสิริ
-พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส. 71 คน  มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียว คือ อนุทิน ชาญวีรกูล
-พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส. 40 คน มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียว คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
-พรรครวมไทยสร้างชาติ มี ส.ส. 36 คน มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
-พรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส. 25 คน มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียว คือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์