Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 07-07-23


07 กรกฎาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 07-07-23

07-07-23  สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***เจ๊จิ๋มปรบมือรัวๆๆๆๆ ให้กับตลาดหลักทรัพย์ค่ะ..คุณทำสำเร็จแล้วววววว หุ้นไอพีโอเข้ามาซื้อขายวันแรกไม่มีการซื้อขายกระจุกตัว..เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นคงได้เห็นการออกประกาศเตือนกันแล้วล่ะ!!!  แถมค่า PE Ratio ก้อลดต่ำลง ตามราคาหุ้นที่ลดลงอ่ะนะ  ส่วนสถานการณ์ของ PHG ไม่สู้ดีตั้งแต่เช้าแล้ว จากราคา IPO ที่กำหนดไว้ 21 บาท เมื่อวานเปิดตลาดที่ 19.80 บาท ต่ำจองทันที 1.20 บาท  และปิดตลาดที่ 16.30 บาท(ระหว่างวันลงไปต่ำสุดที่ 15.70 บาท)  มีมูลค่าการซื้อขายรวม 2,243 ล้านบาท 

***เอาใจช่วยผู้บริหารและบริษัทค่ะ "รณชิต แย้มสอาด" CEO ของ "แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป" หรือ PHG บอกว่าหลังจากนี้ PHG จะเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนที่ได้วางไว้ เพื่อเสริมศักยภาพ และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยมีแผนขยายธุรกิจในช่วงปี 2566 - 2569 ดังนี้ ก่อสร้างอาคารจอดรถภายในปี 2567, ก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ที่ 1 ภายในปี 2567, ก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ที่ 2 ภายในปี 2569, ซื้อเครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในปี 2567, ชำระคืนเงินกู้ยืมแก่สถาบันการเงินบางส่วนภายในปี 2566 และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจภายในปี 2566 

***คิดย้อนไปถึงหุ้นไอพีโอสองตัวก่อนหน้านี้เนาะ..เข้าเทรดวันแรกซื้อขายกันคึกคัก นักลงทุนทุกคนแฮปปี้-มีกำไรจากการลงทุน แต่พอตลท.ออกประกาศเตือนเท่านั้นแหล่ะ ทิ้งดิ่งลงทันทีเลย..เจ๊มานั่งทบทวนและวิเคราะห์ออกมาได้ 3 ประเด็นที่น่าสนใจ

-มีการซื้อขายกระจุกตัว ..ถ้าเรื่องนี้ทางตลาดฯเห็นว่าอาจเป็นการนำไปสู่การปั่นหุ้น ก้อมีเครื่องมือหรือมาตรการจัดการอยู่แล้ว เพราะรู้ว่าเทรดอยู่ที่โบรกเกอร์ไหน บัญชีนั้นๆ เป็นใครบ้าง มาตรการก้อมีอยู่..ทำเรื่องส่งรายชื่อไปให้ ก.ล.ต.ตรวจสอบเลยซิคะทั่น!!! ว่าปั่นหุ้นรึป่าว ดำเนินการตามกฏหมายไปเลย

-บอกว่าค่าพีอีสูงขึ้นมาก ..อ้าวววว มันก้อต้องสูงขึ้นเซ้!!! เพราะราคาหุ้นมันเพิ่มขึ้น และทั่นเปิดเพดานสำหรับหุ้น IPO ให้เทรดวันแรกได้ถึง 200%  อันนี้ก้อมีเครื่องมือจัดการเหมือนกัน!!! พีอีสูง-มันเสี่ยง-ห่วงนักลงทุน  มาตรการ Cash Balanceไงคะ มีตั้ง 3 ระดับจะจัดการกับหุ้นร้อนแรง.. เอาออกมาใช้ซิคะทั่น!!!

-หรือหากว่าเป็นเพราะเพดานที่ว่า 200% เห็นว่าแก๊ปมันกว้างไป ไม่อยากให้ราคาพุ่งแรง-หรือ-เก็งกำไรเยอะๆ แนะนำลดเพดานลงค่ะ...ท่านเป็นผู้คุมกฎ ..ทำได้อยู่แล้วว่าจะให้ลดลงเหลือเท่าใด

-เจ๊มองว่าผลพวงที่จะตามมาจากนี้คือ...นักลงทุนเข็ดขยาดไม่อยากลงทุนแล้วหุ้น IPO  เพราะกลัวว่าจะขาดทุน..ยิ่งปีนี้ไปดูสถิติย้อนหลังเอาเถอะว่าเป็นอย่างไร  เรื่องนี้มันเป็นห่วงโซ่นะ  นักลงทุนไม่อยากซื้อหุ้น - บริษัทที่อยากระดมทุนก้อขายหุ้นไม่ได้ - เมื่อระดมทุนไม่ได้ เพราะช่องทางการเข้าตลาดหลักทรัพย์ไม่ตอบโจทย์ - งั้นก้อไม่เข้าเป็น บจ. เมื่อนั้นตลาดหลักทรัพย์จะเป็นยังไง..แต่ละปีก้อจะป๊อกๆ แป๊กๆ เหงาๆ หงอยๆ มีของเข้ามาเติมในเชลท์ เพิ่มขึ้นปีละกี่ตัวกันนะ??? และเมื่อตลาดหุ้นไทยไม่คึกคัก มีของให้ช้อปปิ้งน้อย ต่างชาติมองเข้ามาอั๊ยย่ะ!!! ไปช้อปตลาดอื่นดีกว่าว่ะ มีของให้เลือกหลากหลายแถมซื้อง่าย-ขายก้อคล่องตัว มีลุ้นผลตอบแทนเจ๋งๆ หนุกหนานกว่าเยอะ

-อีกเรื่องคืออยากเห็นความเท่าเทียมจาก ตลท.!! ไม่รู้ว่าชาตินี้จะได้เห็นรึป่าว ในเมื่อทั่นเห็นหุ้นกระจุกตัวแล้วออกประกาศเตือนมาใช้กับหุ้น IPO  ขอแนะนำให้ใช้มาตรการนี้กับหุ้นในตลาดฯ ทั้งหมดเลยนะ  ตัวไหนซื้อขายกระจุกตัว-พีอีสูง รีบออกประกาศเตือนด่วนเลยนะ!!!! เป็นห่วงค่ะ ไม่อยากให้ตลท.โดนสังคมการลงทุนเม้าท์มอยหอยกาบว่า ลำเอียง! จับเฉพาะ IPO แต่ไม่ยอมจับหุ้นเก่าๆ ด้วย เพราะมีหลายตัวที่เทรดสนั่น!! นักลงทุนก้อเสียหายเยอะ!!! แต่ไม่เห็นมีประกาศตักเตือนอะไรออกมาเลย!!! 

***มาอีกรายละว่าที่หุ้นน้องใหม่  "เอเชียนน้ำมันปาล์ม" หรือ APO  ยื่นไฟลิ่ง ขาย IPO 100 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้า mai โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรในกระบวนการผลิต และเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ขยายกิจการในอนาคต ...สู้ๆ นะคะ