จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐวิสาหกิจลุยลงทุน 5 เดือนแรก แตะ 1.12 แสนลบ.หนุนผลงาน IND โต


29 มิถุนายน 2566
ผลเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 5 เดือนแรกของปี แตะ 1.12 แสนลบ. สูงเกินเป้า  สนับสนุนผลการดำเนินงานบริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND) สิ้นปี 66 รายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 15-20 %

รายงานพิเศษ IND.jpg
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รายงานปี 2566 รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนจนถึงเดือนพฤษภาคม 2566 จำนวน 112,177 ล้านบาท หรือคิดเป็น 108% ของแผนการเบิกจ่าย ประกอบด้วยการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ต.ค.65 - พ.ค.66) 34 แห่ง จำนวน 70,617 ล้านบาท หรือคิดเป็น 104% ของแผนการเบิกจ่าย และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน (ม.ค.-พ.ค.66) 9 แห่ง จำนวน 41,560 ล้านบาท หรือคิดเป็น 116% ของแผนการเบิกจ่าย
         
โดยผลการเบิกจ่ายงบลงทุน ณ สิ้นเดือนพ.ค.66 เป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ รวม 8 เดือน ซึ่งคิดเป็น 58% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี และเป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 5 เดือน ซึ่งคิดเป็น 28% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี ทั้งนี้ สคร. จะกำกับติดตามให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป
น.ส.ปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สคร. กล่าวว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญยังสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง (กปน.) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และโครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่าย ระยะที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)
การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ยังเป็นไปตามเป้าหมาย แม้การจัดตั้งรัฐบาลจะมีความล่าช้า  สนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ IND  ที่ให้บริการงานวิศวกรรมออกแบบพร้อมก่อสร้างและวิศวกรรมที่ปรึกษาแบบครบวงจร ทั้งด้านงานสำรวจ ศึกษาความเหมาะสมและวางแผนแม่บท งานออกแบบเบื้องต้นและออกแบบรายละเอียด งานบริหารโครงการและงานควบคุมการก่อสร้าง และงานออกแบบพร้อมก่อสร้าง
ซึ่ง ดร.พรลภัส ณ ลำพูน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IND มั่นใจ แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 ของบริษัทฯ ทั้งรายได้และกำไรสุทธิจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 12.44 ล้านบาท  ส่วนรายได้จากการให้บริการจำนวน 169.39 ล้านบาท
โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก  ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างในส่วนของภาครัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวที่ดีขึ้น จากการที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้เร่งรัดให้มีงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ออกมาอย่างต่อเนื่องทำให้เห็นสัญญาณบวกที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ เพราะทำให้มีโอกาสเข้าร่วมประมูล โครงการออกแบบ และก่อสร้างใหม่ๆ เพิ่มอีกหลายโครงการ  อีกทั้งทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (backlog) ที่มีอยู่ประมาณ 2,036ล้านบาท  ซึ่งช่วยสนับสนุนให้รายได้ปีนี้เติบโตตามเป้าไม่ต่ำกว่า15-20 %
“ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมก่อสร้างในส่วนของภาครัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวที่ดีขึ้น จากการที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้เร่งรัดให้มีงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นสัญญาณบวกที่ส่งผลดีต่อบริษัทฯ  ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ เพื่อผลักดันให้ผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้” ดร.พรลภัสกล่าว
IND