จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ยุคเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ผลักดัน ITNS โตแข็งแกร่ง


21 มิถุนายน 2566

การเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีไปสู่การทำธุรกิจในยุคดิจิทัล  สนับสนุนการเติบโตของบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม หรือ ITNS ในฐานะผู้ประกอบการในธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “สมชาย อ่วมกระทุ่ม” มั่นใจผลงานไตรมาส 2 เติบโตต่อเนื่อง 
รายงานพิเศษ ITNS.jpg

Economic Intelligence Center (EIC) วิเคราะห์ว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลทำให้องค์กรและภาคธุรกิจเริ่มนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและลดต้นทุนในการดำเนินงาน เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ IoTs เพื่อควบคุมการทำงานอัตโนมัติ  และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) แบบ Real time ด้วยเทคโนโลยี AI บนระบบ Cloud  ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมีแนวโน้มขยายตัวโดยเฉพาะในพื้นที่ EEC ที่จะมีการใช้งานเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า

ขณะที่ Gartner คาดการณ์ว่า ในปี 2023 ภาคธุรกิจไทยจะมีค่าใช้จ่ายในบริการ Cloud service เพิ่มขึ้น 32%YOY  โดยการใช้บริการ IaaS (Infrastructure-as-a-Service) หรือบริการโครงสร้างพื้นฐานและพื้นที่จัดเก็บข้อมูล (Storage) จะเติบโตสูงสุดที่ราว 45%YOY

ซึ่งในพื้นที่ EEC นอกจากการเพิ่มขึ้นของความต้องการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลแล้ว นโยบายสนับสนุนการลงทุน Data center และ Cloud service จากภาครัฐเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นที่ทำให้เกิดการขยายการลงทุนในธุรกิจนี้ ทั้งมาตรการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับกิจการ Data center รวมถึงมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี และการยกเว้นอากรขาเข้าอุปกรณ์จำเป็นในกิจการ Data center และ Cloud service ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของ BOI โดยปี 2022 ได้อนุมัติโครงการ Data center และ Cloud service มูลค่าราว 31,000 ล้านบาท และในปีนี้ยังมีการยื่นขอสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงเฉพาะผู้ให้บริการไทย แต่รวมถึงผู้ให้บริการระดับโลก เช่น NTT จากญี่ปุ่นที่ประกาศลงทุนสร้างศูนย์ Data center BKK3 ในนิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี รวมถึง AWS ที่ประกาศเปิดใช้งาน Cloud region และยังมีแผนก่อสร้างศูนย์ Data center ในไทยอีกด้วย

โดย SCB EIC มองว่า การเข้ามาของผู้ให้บริการต่างชาติจะไม่ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงในระยะแรก เนื่องจากความต้องการใช้งานพื้นที่จัดเก็บข้อมูลมีแนวโน้มเติบโตเร็วกว่าการขยายพื้นที่ให้บริการ แต่การพัฒนาคุณภาพบริการและนำเสนอผลิตภัณฑ์บริการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการรักษาคุณภาพศูนย์ Data center  ถือเป็นความท้าทายสำคัญของผู้ให้บริการไทยในการรักษาฐานลูกค้าเดิมและดึงดูดลูกค้าใหม่ โดยบริการที่ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ  ได้แก่ ระบบเชื่อมโยงเครือข่าย ระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล ระบบแจ้งเตือนการทำงานอุปกรณ์และสภาพแวดล้อมภายใน Data center เป็นต้น

การเติบโตของธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ  สอดคล้องกับการทำธุรกิจของ  บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม หรือ ITNS ในฐานะผู้ประกอบการในธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายและระบบสื่อสารอย่างครบวงจร (System Integrator) พร้อมทั้งจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร การให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ และการให้เช่าอุปกรณ์  ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโอกาสในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “สมชาย อ่วมกระทุ่ม”  ระบุแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2566 คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน  เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ มีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) 400 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้ ไปจนถึงปี 2570  พร้อมกันนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานใหม่รวมมูลค่า 1,000 ล้านบาท คาดทยอยรู้ผลภายในเร็วๆ นี้  ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนผลการดำเนินงานเติบโตตามเป้าหมาย

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ มีรายได้รวม 154.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.95 ล้านบาท หรือ 56.74%  เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 98.61 ล้านบาท  และมีกำไรสุทธิ 10.68 ล้านบาท

เป็นผลมาจากบริษัทฯ รับรู้รายได้หลักจากการจำหน่ายอุปกรณ์และให้บริการติดตั้ง 124.64 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 80.64% รายได้จากการให้บริการดูแลและบำรุงรักษาระบบภายหลังการขาย 28.75 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 18.60% และส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากการให้เช่าอุปกรณ์ 1.09 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 0.71% ของรายได้รวม